Quy định và những thủ tục khi xin giấy phép môi trường
Giấy phép môi trường là một công cụ quản lý có tính thống nhất và pháp lý cao để giám sát, kiểm tra, thanh tra hoạt động bảo vệ môi trường đối với các dự án trong giai đoạn thực hiện. Chính vì vậy mà việc xin giấy phép môi trường là một vấn đề rất quan trọng. Để hiểu rõ hơn về những quy định bắt buộc khi xin giấy phép môi trường, quý bạn đọc có thể tham khảo bài viết dưới đây của Á Châu.
Những quy định bắt buộc khi xin giấy phép môi trường
Về đối tượng cấp giấy phép môi trường:
-
Các dự án đầu tư trong nhóm I, II, III có phát sinh về nước thải, khí thải, bụi xả ra ngoài môi trường cần phải tiến hành xử lý hoặc phát sinh ra các loại chất thải nguy hại, phải được quản lý theo quy định khi đi vào quá trình vận hành.
-
Các dự án đầu tư, các khu sản xuất, trung tâm dịch vụ, cụm công nghiệp, hoạt động có tiêu chí về môi trường, chẳng hạn như các đối tượng được quy định tại Khoản 1 để được cấp giấy phép môi trường.
-
Các dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công sẽ được miễn lập giấy phép môi trường.
Về thời điểm cấp giấy phép môi trường:
-
Những dự án thuộc đối tượng lập ĐTM, phải có giấy phép môi trường trước khi vận hành thử nghiệm công trình hệ thống xử lý nước thải.
-
Những dự án không thuộc đối tượng lập ĐTM, phải có giấy phép môi trường trước khi cơ quan chuyên môn ban hành các văn bản. Điển hình như phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, phê duyệt kế hoạch thăm dò,...
-
Dự án không thuộc đối tượng phải thẩm định báo cáo cứu khả thi theo quy định pháp luật về xây dựng thì phải xin giấy phép môi trường trước khi cấp, điều chỉnh giấy phép xây dựng của cơ quan chuyên môn.
-
Dự án đã đi vào hoạt động chính thức trước ngày luật BVMT 2020 có hiệu lực thì phải hoàn thành giấy phép môi trường trong 36 ngày kể từ khi Luật có hiệu lực thi hành.
Thủ tục xin giấy phép môi trường
Tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động, đối tượng phải xin giấy phép bảo vệ môi trường khác nhau. Theo đó, thủ tục làm giấy phép môi trường cũng khác nhau. Tuy vậy, thủ tục xin giấy phép môi trường có thể được thực hiện thông qua các bước sau:
Nội dung liên quan: Công ty cung cấp các giải pháp môi trường đáng tin cậy nhất
Bước 1: Nộp hồ sơ
Tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nộp hồ sơ và nộp phí thẩm định hồ sơ theo quy định của pháp luật cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ.
Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có thể là:
-
Cục Quản lý tài nguyên nước thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường
-
Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam
-
Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm tiếp nhận
-
Sở Xây dựng
-
Sở Giao thông vận tải
-
Chi cục thủy sản các tỉnh, thành phố...
Bước 2: Tiếp nhận và xem xét hồ sơ
Trong thời hạn pháp luật quy định, kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm xem xét, kiểm tra hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ theo quy định.
Nội dung liên quan: Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi làm thủ tục hồ sơ môi trường?
Trường hợp hồ sơ sau khi đã bổ sung mà vẫn không đáp ứng yêu cầu theo quy định thì cơ quan tiếp nhận hồ sơ trả lại hồ sơ và thông báo rõ lý do cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép.
Bước 3: Thẩm định
Trong thời hạn pháp luật quy định, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm thẩm định. Nếu cần thiết thì kiểm tra thực tế hiện trường, lập hội đồng thẩm định.
-
Trường hợp đủ điều kiện cấp phép, cơ quan tiếp nhận hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.
-
Trường hợp không đủ điều kiện để cấp phép thì trả lại hồ sơ cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép và thông báo lý do không cấp phép;
-
Trường hợp phải bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép nêu rõ những nội dung cần bổ sung, hoàn thiện đề án, báo cáo. Thời gian bổ sung, hoàn thiện hoặc lập lại đề án, báo cáo không tính vào thời gian thẩm định đề án, báo cáo.
-
Trường hợp không thể bổ sung, chỉnh sửa để hoàn thiện. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ gửi văn bản thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép. Nêu rõ những nội dung chưa đạt yêu cầu, phải làm lại và trả lại hồ sơ đề nghị cấp phép.
Bước 4: Trả kết quả
Trong thời hạn pháp luật quy định, kể từ ngày nhận được giấy phép của cơ quan có thẩm quyền, cơ quan tiếp nhận hồ sơ thông báo cho tổ chức, cá nhân đề nghị cấp phép để thực hiện nghĩa vụ tài chính và nhận giấy phép.
Nội dung liên quan: Tham khảo ngay những sản phẩm ưu việt chỉ có tại Á Châu
Tạm kết
Nếu bạn có những thắc mắc cần hỗ trợ và giải đáp, vui lòng liên hệ trực tiếp với Á Châu qua số hotline 0909.679.777 để được giải đáp và hỗ trợ nhanh nhất.
CÔNG TY CỔ PHẦN NĂNG LƯỢNG Á CHÂU
Trụ sở chính: 163 Thống Nhất, KP3, Bình Thọ, Thủ Đức, TP.HCM
VPĐD1: 10/7 Đường 9, Khu phố 1, Phường Linh Tây, Quận Thủ Đức, TPHCM
VPĐD2: 45 Hải Thượng Lãn Ông, TP.PRTC, Tỉnh Ninh Thuận
Email: office@ biogas.com.vn
khai.apo@gmail.com
Hotline: 0909.679.777
Website: biogas.com.vn
Tìm kiếm có liên quan
Quy định về giấy phép môi trường
Quy định mới về giấy phép môi trường
7 loại giấy phép môi trường
Giấy phép môi trường
Giấy phép môi trường 2022
Tư vấn giấy phép môi trường
Giấy phép môi trường là gì
Hồ sơ xin giấy phép môi trường
Bài viết liên quan | Xem tất cả
- Quy trình làm hồ sơ Đánh giá Tác động Môi trường (ĐTM)
- Tìm hiểu các loại hồ sơ môi trường khi thành lập dự án
- Tìm hiểu các loại hồ sơ môi trường khi thành lập dự án
- Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước khi làm thủ tục hồ sơ môi trường?
- Quy trình giải quyết thủ tục đăng ký môi trường như thế nào?
- Dựa vào đâu để đánh giá tác động môi trường?
- Thủ tục lập báo cáo đánh giá tác động môi trường cần làm gì?
- Thủ tục cấp giấy phép môi trường cần những loại hồ sơ nào?
- Tư vấn hồ sơ xin cấp giấy phép môi trường uy tín
- Tư vấn thủ tục xin giấy phép môi trường chuyên nghiệp
- Phiếu Thu Thập Thông Tin Lập Báo Cáo Đánh Giá Tác Động Môi Trường (Đtm)
- Địa chỉ xin cấp phép dự án môi trường đáng tin cậy